Kỹ năng xử lý mâu thuẫn, xung đột trong cơ quan

6

Ngày 29/9/2012, phường Nguyễn Cư Trinh tổ chức lớp kỹ năng xử lý mâu thuẫn, xung đột trong cơ quan cho lực lượng cán bộ, chiến sĩ Công an, Quân sự và đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên của UBND phường. Lớp bồi dưỡng kỹ năng nhằm nâng cao hiệu quả xây dựng môi trường làm việc thân thiện trong hệ thống chính trị của phường. Báo cáo viên Lưu Văn Phú – Trưởng phòng Đào tạo, Trường Cán bộ TP.HCM trình bày những tiếp cận khác nhau về xung đột, quan điểm “các mối quan hệ giữa con người”, quan điểm “quan hệ tương tác”, nguồn gốc và hệ quả của mâu thuẫn, xung đột, cách giải quyết của người trong cuộc và người ngoài cuộc, vai trò “người thứ ba”, kỹ năng định vị của bản thân, kỹ năng định hướng, kỹ năng điều khiển. Một số cách giải quyết mâu thuẫn tùy trường hợp cụ thể gồm: cạnh tranh, hợp tác, lẩn tránh, nhượng bộ, hòa giải.

Xung đột là kết quả tự nhiên không tránh khỏi, nó không có hại mà đúng hơn còn có thể trở thành một động lực tích cực của nhóm. Sự khác nhau về nhận thức, cách tiếp cận về cùng vấn đề sẽ giúp cho nhóm có cái nhìn chính xác, khách quan làm nảy sinh những ý tưởng và sáng tạo. Tôn trọng sự khác biệt là một nhận thức cần được khẳng định. Các học viên dự lớp học cùng tham gia làm bài tập nhóm, xử lý tình huống giả định. Đúc kết 6 thói quen cần tránh trong giao tiếp: lấn át mọi người trong tranh luận, luôn giành phần thắng về mình, phô trương cao ngạo, quá e dè thiếu tự tin, thổ lộ quá nhiều chuyện riêng tư, bàn tán chuyện người khác. Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Harvard có 6 yếu tố giúp giao tiếp thành công: kiến thức, tiền bạc, may mắn, thái độ nhận thức, khả năng lãnh đạo, làm việc tích cực.