Cẩn trọng khi chọn cơ sở thẩm mỹ để làm đẹp

6

Sở Y tế triển khai “Cổng tra cứu thông tin hoạt động khám chữa bệnh”, truy cập đường dẫn: https://thongtin.medinet.org.vn/

Xã hội phát triển, mức sống của người dân ngày càng được cải thiện kéo theo nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng. Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của nhiều người. Đáp ứng nhu cầu của người dân hàng loạt các cơ sở thẩm mỹ làm đẹp cũng mọc lên, tuy nhiên không phải cơ sở làm đẹp nào cũng đảm bảo vì vậy khi có nhu cầu làm đẹp người dân cần sáng suốt lựa chọn cơ sở uy tín; có giấy phép hoạt động hoặc có thông báo đủ điều kiện hoạt động theo quy định; có đội ngũ y bác sĩ có trình độ hoặc người có giấy chứng nhận (hoặc chứng chỉ) đào tạo, dạy nghề về phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp… để được làm đẹp an toàn, chất lượng, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”, gây ảnh hưởng đến chính sức khỏe của bản thân như tai biến thẩm mỹ, thậm chí tử vong.

Cơ sở thẩm mỹ sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng; trong quá trình thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ có sơ suất dẫn đến kích ứng, nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, lây nhiễm các bệnh qua đường máu; người có tiền sử bệnh máu không đông, bệnh lý tim mạch, huyết áp cao, nhưng do chủ quan, cả bác sĩ và người bệnh không kiểm tra thể trạng trước khi phẫu thuật; tác dụng phụ của thuốc gây mê, gây tê dẫn tới sốc phản vệ.

Ngành y tế khuyến cáo người dân khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe nói chung, phẫu thuật thẩm mỹ nói riêng cần đến các bệnh viện có chuyên môn hoặc cơ sở y tế uy tín, tuyệt đối không thực hiện thủ thuật tại các cơ sở hay phòng khám chưa được cấp phép. Các loại hình phẫu thuật thẩm mỹ lớn như nâng ngực, hút mỡ… phải thực hiện tại các bệnh viện đã được Bộ Y tế phê duyệt danh mục kỹ thuật. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người dân vẫn sử dụng dịch vụ y tế, dịch vụ thẩm mỹ thông qua quảng cáo trên mạng xã hội, qua truyền miệng mà không quan tâm tới những thông tin mà cơ quan chức năng khuyến cáo trên phương tiện thông tin đại chúng.

“Cổng tra cứu thông tin hoạt động khám chữa bệnh” trên cổng thông tin điện tử của Sở Y tế (https://thongtin.medinet.org.vn/) giúp cho người dân và các tổ chức tra cứu nhanh về giấy phép hoạt động của cơ sở khám chữa bệnh và chứng chỉ hành nghề của các bác sĩ và nhân viên y tế đang hành nghề tại các cơ sở y tế thuộc thấm quyền quản lý của Sở Y tế.