Lễ Kỳ Yên – nét đẹp văn hóa truyền thống của người Nam Bộ

1

Đăng ký dịch vụ công trực tuyến tại:
http://dvctt.phuongcauonglanh.gov.vn
http://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn

ĐẠI LỄ KỲ YÊN được tổ chức thường niên tại Đình Nhơn Hòa (Số 27 Đường Cô Giang, Phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1),

Thời gian tổ chức: Vào ngày Rằm, 16, 17 tháng 02 năm Giáp Thìn (nhằm ngày 24,25,26 tháng 03 năm 2024)

Hằng năm, từ giữa tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch, hầu hết các đình, miếu tại các tỉnh Nam Bộ đều diễn ra Lễ Kỳ Yên. Đây không chỉ là lễ hội mang ý nghĩa tâm linh, cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, dân giàu nước mạnh, mà còn là một ngày hội tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Nam Bộ từ bao đời nay.

Theo tín ngưỡng của người dân Việt Nam nói chung, người dân Nam Bộ nói riêng, thường có tục thờ thần. Hầu như mỗi vùng đất đều có một vị thần Thành Hoàng – người có công trong việc khai khẩn, gìn giữ vùng đất đó. Vào dịp đầu năm mới, tùy theo phong tục từng làng mà người dân trong vùng sẽ tổ chức lễ cúng (cúng đình) hay còn gọi là Lễ Kỳ Yên (tức là cầu an).Lễ Kỳ Yên là nghi lễ cầu cho “mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an”. Tùy theo phong tục mỗi nơi mà lễ này sẽ được ấn định về thời gian, thứ tự và chi tiết.

Zalo
Lễ Thỉnh Sắc Thần và Khán Sắc Thần
Zalo
Lễ Thỉnh Sắc Thần và Khán Sắc Thần

Cũng như các lễ hội khác, lễ Kỳ Yên được tổ chức gồm 2 phần: lễ và hội. Trong phần lễ có các nghi thức rước sắc thần về đình; tế túc yết: dâng hương, dâng rượu, dâng trà và đọc bài văn tế cầu nguyện và cảm tạ các thần Thành Hoàng, Tiên hiền, Hậu hiền, thần Nông, thần Hổ, ông Nam Hải, bà Ngũ Hành… đã phù hộ cho dân làng có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Zalo
Zalo
Zalo
Zalo

Phần hội, gồm các chương trình hát bội, các trò chơi dân gian… Người dân đến với lễ Kỳ yên, ngoài mục đích cầu phước, cầu tài, cầu lọc thọ, cầu hạnh phúc, cầu cho quốc thái dân an, mọi người được ấm no hạnh phúc, còn là dịp ôn lại truyền thuyết lịch sử ông cha ta khai hoang xây dựng và bảo vệ nước, đồng thời được thỏa sức thưởng thức các chương trình hát bội, cải lương, tiểu phẩm về lịch sử, qua các triều đại thông qua hình thức sân khấu hóa.

Zalo
Lễ Xây chầu Đại Bội
Zalo
Lễ Xây chầu Đại Bội
Zalo
Tuồng Ngọc Kỳ Lân do đoàn Huỳnh Long biểu diễn
Zalo
Tuồng Ngọc Kỳ Lân do đoàn Huỳnh Long biểu diễn
Zalo
Tuồng Ngọc Kỳ Lân do đoàn Huỳnh Long biểu diễn
Zalo
Tuồng Ngọc Kỳ Lân do đoàn Huỳnh Long biểu diễn